Chuyên gia khuyên ăn một món quen thuộc để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

21/03/2026 03:14
Một chuyên gia ung thư học người Anh cho biết việc ăn sữa chua thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc một số dạng ung thư đại tràng nguy hiểm.

Giáo sư Justin Stebbing, Đại học Anglia Ruskin (Anh), chia sẻ trên The Conversation rằng các nghiên cứu gần đây cho thấy sữa chua có thể đóng vai trò bảo vệ cơ thể trước sự khởi phát của một số loại ung thư đại tràng.

Trong những năm gần đây, số ca mắc ung thư đại tràng dưới 55 tuổi đã tăng gấp đôi trên toàn thế giới. Theo Hiệp hội Nghiên cứu ung thư Anh, khoảng 54% số ca có thể phòng tránh nếu duy trì lối sống lành mạnh.

Theo Giáo sư Stebbing, ngày càng nhiều người hỏi các bác sĩ ung thư về cách giảm nguy cơ mắc bệnh. Những bằng chứng mới cho thấy việc ăn sữa chua thường xuyên có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi một số dạng ung thư đại tràng. Điều này có thể liên quan đến tác động của sữa chua đối với hệ vi sinh vật đường ruột.


Sữa chua được đánh giá tốt cho đường ruột. Ảnh: Ban Mai

Hệ vi sinh vật đường ruột là tập hợp các vi khuẩn tự nhiên sống trong đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hệ miễn dịch và cả nguy cơ mắc bệnh. Sự cân bằng của các vi khuẩn trên duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và hạn chế tình trạng viêm - yếu tố có thể góp phần dẫn tới ung thư.

Một nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 150.000 người được theo dõi trong nhiều thập kỷ. Các nhà khoa học hỏi người tham gia về thói quen ăn sữa chua. Đồng thời, họ cũng phân tích mức độ vi khuẩn Bifidobacterium - một chủng vi khuẩn có trong sữa chua - trong mô khối u của 3.079 người được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng.

Kết quả cho thấy sữa chua không làm giảm nguy cơ đối với tất cả các dạng ung thư đại tràng. Tuy nhiên, những người ăn sữa chua 2 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ thấp hơn mắc một dạng ung thư đặc biệt gọi là “ung thư đại tràng dương tính với Bifidobacterium”. Dạng ung thư đó thường phát triển ở phía bên phải của đại tràng và có tỷ lệ sống sót thấp hơn.

Nhà khoa học dinh dưỡng người Anh Tim Spector cho biết ông ăn sữa chua vào hầu hết các ngày trong tuần để duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Theo ông, điều này không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Ông ưu tiên sữa chua chứa chất béo vì cảm thấy no lâu và có vị ngon hơn.

Ngoài lợi ích đối với hệ tiêu hóa, sữa chua còn chứa canxi, tăng cường sức khỏe xương và góp phần phòng ngừa loãng xương. Việc ăn sữa chua thường xuyên cũng được liên hệ với huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu khác còn cho thấy sữa chua có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường type 2.

Theo An Yên (VietNamNet)
Xem bài viết gốc tại đây


Tin xem thêm

Ô tô tập lái đâm thẳng xe đầu kéo giữa ngã tư, dân mạng hỏi thầy giáo đi đâu?

Tin tức
08/08/2026 04:32

Đoạn video từ camera hành trình ghi lại cảnh ô tô tập lái đâm thẳng vào xe đầu kéo ở giữa ngã tư gây chú trên mạng xã hội OFFB. Đây là tình huống va chạm giao thông khá p...

Bán kết Miss Grand Vietnam gặp sự cố, thí sinh quấn trăn hơn 5kg gây chú ý

Tin tức
04/08/2026 05:48

Bán kết Miss Grand Vietnam 2026 tối 28/7 gặp sự cố mic, LED ở phần mở màn, cùng loạt màn trình diễn gây chú ý như quấn trăn hơn 5kg của Mai Bảo Hân...

Jennifer Lopez khoe body nghẹt thở ở tuổi 57 bên dàn vũ công nam

Tin tức
02/08/2026 04:02

Jennifer Lopez có màn trình diễn không thể nhiệt hơn trong trang phục nội y ren nóng bỏng, khoe vũ đạo và thân hình bốc lửa ở tuổi 57 khiến khán giả tròn mắt.

Tài tử cao 1m93 khoe cơ bắp cuồn cuộn trên màn ảnh, nhận cát sê 780 tỷ

Tin tức
01/08/2026 03:47

Dwayne Johnson khoe cơ bắp cuồn cuộn trong phiên bản người đóng của bom tấn "Moana" vừa ra rạp. Bất chấp doanh thu lẹt đẹt, tài tử sinh năm 1972 vẫn bỏ túi 30 tri...

Xét nghiệm ADN tình cờ phơi bày vụ trao nhầm trẻ sơ sinh kéo dài gần 4 thập kỷ

Tin tức
30/07/2026 03:15

MỸ - Sau gần 4 thập kỷ sống trong hai gia đình khác nhau, Kyle Bylin và Jeremy Morrison mới biết họ từng bị trao nhầm lúc mới sinh nhờ một xét nghiệm ADN bất ngờ.

Xác minh clip á hậu bị tố 3 lần ném gạch vào nhà dân ở TPHCM

Tin tức
28/07/2026 03:16

Đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một cô gái trẻ nhiều lần ném gạch vào nhà dân. Nhiều tài khoản mạng xã hội cho rằng người xuất hiện trong clip là một á...

Diễn viên Thang Duy báo tin vui ở tuổi 47

Tin tức
27/07/2026 05:23

Theo AsiaOne, diễn viên Thang Duy đã sinh một bé trai vào ngày 22/7 ở tuổi 47.

Hai quái xế lĩnh án vì 'thông chốt' sự kiện A80, tông ngã cảnh sát cơ động

Tin tức
25/07/2026 03:15

Khi cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động kéo barie chặn trước đầu xe, Nam vẫn điều khiển xe máy lao thẳng vào anh Lê Đình Công, khiến nạn nhân văng khoảng 5m, bất tỉnh.

'MICHAEL': Bộ phim nhắc rằng bạn từng có một huyền thoại

Tin tức
24/07/2026 04:13

Năm nay là một năm thật đặc biệt với những người hâm mộ “ông hoàng nhạc Pop” khi bộ phim điện ảnh về cuộc đời của Michael Jackson ra mắt công chúng vào tháng 4 và được ch...